Từ A-Z về giày Jordan 1 | Những điều bạn chưa biết

Giày Jordan 1 được cho là đôi giày sneaker quan trọng nhất trong lịch sử ngành giày dép. Đây không chỉ là đôi giày đầu tiên do Michael Jordan kết hợp sáng tạo cùng Nike mà còn là sự khởi đầu cho sự khéo léo của Nike khi tạo được những câu chuyện đằng sau những đôi giày. Vậy làm thế nào mà đôi giày này trở thành một đôi giày mang tính biểu tượng? Câu trả lời sẽ có ngay sau đây.

Giaysecondhand.com xin gửi đến bạn bài viết cung cấp thông tin từ A-Z về giày Jordan 1 như lịch sử, đặc điểm khác biệt khiến đôi giày này đi vào lịch sử nhân loại cũng như tất cả những thông tin chưa từng được tiết lộ về đôi giày thú vị này.

Bài viết gốc: https://giaysecondhand.com/tu-a-z-ve-giay-jordan-1/

Những điều mà bạn chưa biết về giày Jordan 1

Câu chuyện về đôi giày Jordan 1 vô cùng li kì và hấp dẫn. Mỗi năm trôi qua, huyền thoại về người đàn ông đã làm nên sự nổi tiếng của Air Jordan 1 ngày một trở nên vĩ đại hơn và tuyệt vời hơn. Khi văn hóa giày thể thao tiếp tục phát triển và trở thành một hiện tượng trị giá hàng tỷ đô la trên toàn thế giới, thật đáng để nhìn lại cách một đôi giày thể thao khá đơn giản làm bằng da đỏ, trắng và đen đã ảnh hưởng đến mọi thứ từ bóng rổ đến thời trang và kể cả cách marketing ở thời đại ngày nay.

Lịch sử thương hiệu giày Jordan 1

Dòng giày Jordan 1 bắt đầu khi Michael Jordan gia nhập NBA vào những năm 1980. Trong thời gian đó, Michael đã tìm kiếm một công ty giày có thể tài trợ cho mình. Đầu tiên, Jordan tiếp cận hãng giày đình đám lúc bấy giờ là Adidas vì Michael Jordan nổi tiếng là một fan hâm mộ trung thành của hãng giày này, tuy nhiên, thời điểm dó Adidas đã trả lời lại Michael bằng sự im lặng vì bản thân Adidas đang phải trải qua những khủng hoảng nội bộ nên đành vuột mất Jordan, dám chắc rằng đó là một trong những điều mà Adidas hối tiếc nhất. Jordan đã rất thất vọng và thay vào đó anh đã tiếp cận Converse. Tuy nhiên, họ cũng không cho anh được lời đề nghị nào.

Sau đó, Nike đã tạo cho Jordan một đề nghị đặc biệt: họ sẽ thiết kế cho Jordan một dòng giày riêng để anh có thể tùy chỉnh giày theo sở thích của mình. Cùng với đó là khoản lương 500.000 đô la một năm trong 5 năm. Tuy nhiên, Nike yêu cầu trong hợp đồng rằng Jordan phải làm được một trong ba điều này trong vòng một năm: giành giải Tân binh của năm, trở thành cầu thủ All-Star hoặc ghi trung bình 20 điểm mỗi trận. Với lời đề nghị này của Nike, Jordan đã không vội đồng ý, anh đã quay trở lại Adidas, anhđã quay lại gặp họ và cho họ thấy những gì Nike đang cung cấp. Jordan đã nói với họ rằng nếu Adidas có thể đưa ra được những lợi ích tương tự với hợp đồng của Nike thì Jordan sẽ ký với họ, đương nhiên là sau đó thì Adidas cũng không có bất kì phản hồi nào. Cũng chính vì sự lỡ duyên này mà chính ta đã có sự kết hợp của thế kỉ giữa Jordan và Nike (nhờ Adidas).

[caption id="attachment_2484" align="alignnone" width="1000"]nike da hop tac voi michael jordan khi anh gia nhap NBA vao nhung nam 1980 Nike đã hợp tác với Michael Jordan khi anh gia nhập NBA vào những năm 1980[/caption]

Trong mùa giải 1984-1985, ngay sau khi ký hợp đồng với Nike, Michael Jordan đã bị NBA ban hành lệnh cấm vì đôi giày thể thao bóng rổ mà Jordan mang đã vi phạm chính sách về đồng phục do hiệp hội quy định là màu đen-đỏ. Michael Jordan đã bị phạt 5.000 đô la cho mỗi trận đấu mang đôi giày này. Tuy nhiên, Nike đã lợi dụng chính sự ầm ĩ này để làm lợi thế của mình. Họ nhận thấy rằng việc cấm đi đôi giày Jordan 1 đã tạo ra quá nhiều tiếng vang,Nike đã yêu cầu Jordan tiếp tục mang đôi giày này và họ sẽ chịu trách nhiệm trả tiền phạt cho mỗi trận đấu.

Sau đó, công ty đã cho ra mắt một đoạn quảng cáo nói rằng NBA có thể cấm Michael Jordan mang Air Jordan 1, nhưng họ không thể cấm "bạn" (người xem) mang nó. Nike Air Ship thực sự là nguyên mẫu của Air Jordan 1. Tuy nhiên, Nike đã chuyển hướng sự chú ý của công chúng tập trung vào đôi giày Jordan 1 một cách hết sức thuyết phục và thông minh. Tới thời điểm hiện tại thì đây vẫn được xem là một bài học marketing tiêu biểu đến từ thương hiệu đình đám này.

[caption id="attachment_2485" align="alignnone" width="745"]doi giay dau tien jordan mang sau khi ki hop dong da bi nba ban lenh cam vi vi pham chinh sach dong phuc quy dinh la mau den do Đôi giày đầu tiên Jordan mang sau khi kí hợp đồng đã bị NBA ban lệnh cấm vì vi phạm chính sách đồng phục quy định là màu đỏ - đen[/caption]

Đôi giày này được ra mắt công chúng vào năm 1985 và được nâng cấp thành các phiên bản khác vào các năm 1994, 2001-2004 và 2007-2017. Cho đến ngày nay, Nike liên tục phát hành các phối màu khác nhau của Air Jordan 1.

Giày Jordan 1 được thiết kế bởi Peter Moore. Trong khi hầu hết các bộ phận của giày được xào nấu từ các thiết kế khác của Nike như Air Force 1, Nike Dunk, Air Ship và Nike Vandal thì một thứ hoàn toàn độc quyền thuộc về giày Jordan 1 là logo mà Moore đã phác thảo riêng cho Michael. Người đại diện của Jordan đã chia sẻ thì logo của Jordan 1 như chúng ta biết ngày nay có hình quả bóng rổ với cánh 2 bên là một cách quảng cáo ẩn dụ cho Michael Jordan và đôi giày thể thao của riêng anh ấy.

Khi đôi giày này còn trong giai đoạn thai nghén, nhà thiết kế của Nike, Peter Moore, người đã thiết kế giày Jordan 1 đã đưa ra ý tưởng “phá vỡ rào cản màu sắc trong giày dép”. Đầu thập niên 80s, những đôi giày có màu sắc lòe loẹt duy nhất là giày tập aerobic của phụ nữ. Khi nói đến giày bóng rổ, màu sắc chủ đạo luôn là màu trắng và có thêm 1 màu sắc nào đó nhấn thêm. 

Cái tên Air Jordan hay còn gọi là Jordan 1 được quyết định với ý tưởng “Đây là đôi giày mà Michael Jordan sẽ mang khi thi đấu”. Với suy nghĩ luôn thường trực trong đầu như vậy, trong một lần ngồi trên máy bay và nhìn thấy tiếp viên hàng không đưa cho một cậu bé một cái ghim có hình đôi cánh trên đó thì ông đã yêu cầu tiếp viên cho ông một chiếc, sau đó ông đã vẽ lại chúng trên giấy ăn và thêm 1 quả bóng rổ ở giữa. Đó là cách mà logo Wings huyền thoại của giày Jordan 1 ra đời.

[caption id="attachment_2486" align="alignnone" width="745"]cai ten ari jordan hay jordan 1 duoc dat ten voi y tuong la doi giay ma michael jordan se mang moi khi thi dau voi logo Wings huyen thoai Cái tên Air Jordan hay Jordan 1 được đặt tên với ý tưởng là đôi giày mà Michael Jordan sẽ mang mỗi khi thi đấu với logo Wings huyền thoại[/caption]

Tuy nhiên thì logo này chỉ được dùng trong 2 phiên bản giày Jordan đầu tiên là giày Jordan 1 và giày Jordan 2. Sau 2 phiên bản đầu tiên chưa thực sự ấn tượng lắm với công chúng thì Nike đã rất cố gắng cải thiện đôi giày Jordan và tới phiên bản thứ 3 thì chúng thực sự gây ấn tượng với những đặc điểm cải tiến ưu việt nhất ở thời điểm đó, đây cũng là lúc logo “Jumpman” lịch sử được ra đời. 

Giá giày Jordan 1 chính hãng là bao nhiêu? Đây là câu hỏi mà nhiều người sẽ rất tò mò. Thời điểm đó mỗi đôi giày Jordan 1 có giá 65$ vào năm 1985, một mức giá không hề rẻ đối với thị trường giày thể thao.

Trải qua hơn 35 năm, vậy hiện nay giày Jordan 1 real giá bao nhiêu? Bẵng đi một thời gian với nhiều sự thay đổi, nhiều đôi giày mới với công nghệ mới ra đời thì đôi giày Jordan 1 đã có lúc tưởng như chững lại. Nhưng đôi giày huyền thoại đã trở lại vị trí đầu bảng giày thể thao với các phiên bản màu sắc được công bố mỗi ngày. Từ những phiên bản phổ thông cho đến những món đồ xa xỉ cao cấp như DIOR x Air Jordan 1 mới được ra mắt vào hè 2020 có giá lên đến 2.000 đô la. Tính tới nay thì đôi giày huyền thoại này đã có 34 phiên bản (không tính nhiều bản màu và phân loại giày).

Xem thêm nhiều mẫu giày Jordan 2hand, Hàng Real còn mới đến 95% giá tốt trên Fanpage:

Link sản phẩm tại: Facebook Hẻm giày 2hand

Link sản phẩm tại: Facebook 2Hand Station

Bài viết: Giày bóng rổ cũ, 2hand: Tại đây

Điểm đặc biệt của giày Jordan 1

Giày Jordan 1 được trang bị bộ đệm trứ danh của nhà Nike là đệm “Air” ở gót chân, ngoài ra thì nó còn có bộ đệm cổ chân dày và đủ để hạn chế chấn thương khi chơi bóng. Tổng cộng có 3 phiên bản giày Jordan 1 được ra mắt là: Giày Joran 1 high top (giày cổ cao), Giày jordan 1 low top (giày cổ thấp) và K.O với tất cả 17 phiên bản được sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 1985 đến năm 1986. Một số thiết kế nổi bật nhiều người biết đến như “Bred”, “Royal”, “Chicago”, “Shadow”, ….

Bộ đệm: Giày Air Jordan 1 sử dụng đệm Nike Air. Công nghệ này đại khái là đưa một túi polyurethane chứa đầy khí vào đế giữa để làm cho giày có khả năng hấp thụ chấn động khi va chạm. Tuy nhiên, bộ đệm cho giày này chỉ được áp dụng cho phần gót chân,so với những mẫu cải tiến sau này thì công nghệ sản xuất giày này có phần hơi “giản dị”. Tuy nhiên thì sự tối giản này mang lại cảm giác chân tiếp xúc mặt đất tốt hơn

[caption id="attachment_2487" align="alignnone" width="819"]su dung bo dem nike air va chi su dung cho phan got Sử dụng bộ đệm Nike Air[/caption]

Vân đế: Mẫu vân đế của giày có sự kết hợp của các vòng tròn đồng tâm và các rãnh uốn sâu. Những mẫu vân này vô cùng phổ biến đối với những đôi giày được Nike phát hành trong những năm 1980 như Air Force 1s và Nike Dunks. Các hoa văn vòng tròn sẽ giúp người chơi dễ dàng xoay theo mọi hướng trong khi các bộ phận có kết cấu tạo độ bám vững chắc trên bề mặt sân. Ngoài ra, cao su được sử dụng để sản xuất đế giày Jordan 1 rất mềm và linh hoạt, giúp tăng cường lực bám của giày.

[caption id="attachment_2488" align="alignnone" width="819"]van de su dung cac vong trong dong tam xoay sau Vân đế sử dụng các vòng tròn đồng tâm và các rãnh uốn sâu[/caption]

Vốn giày Jordan 1 được sản xuất như giày chơi bóng rổ nên đôi giày này có lực bám cực kì tốt, giúp người chơi thực hiện được những kĩ thuật trên sân, có thể chạy, thắng, bẻ hướng chính xác, hạn chế trơn trượt gây nguy hiểm cho người chơi. Phần mũi giày được làm rất tốt giúp cho người chơi khi nhướn mũi giày lên thì phần mũi chân sẽ không bị khó chịu hay đau đớn.

Bên cạnh đó thì theo đánh giá của rất nhiều cầu thủ bóng rổ thì họ vô cùng yêu thích mẫu giày này vì đế giáy rất mềm, hỗ trợ họ cực tốt khi chơi trên sân. Hạn chế được việc đau gót chân hoặc mắt cá chân. Thậm chí có nhiều người chia sẻ là với đôi giày Jordan 1 này thì càng sử dụng lâu thì giày càng đẹp. Bên cạnh đó thì giày khá nhẹ so với vẻ ngoài hơi hầm hố của mình. 

[caption id="attachment_2489" align="alignnone" width="745"]phan mui giay lam rat tot va phan de duoc danh gia rat mem rat thich hop choi tren tren san Phần mũi giày được làm rất tốt và phần đế giày cũng được đánh giá rất mềm hỗ trợ cực kì tốt trên sân[/caption]

Đó là về phần chất lượng giày bổ trợ cho việc chơi bóng rổ, còn ở khía cạnh đời sống thường ngày thì những đôi giày Jordan 1 khiến tất cả mọi người phát cuồng vì có thể thoải mái phối đồ với giày jordan 1 xuống phố vì nó có quá nhiều phiên bản màu sắc để bạn có thể lựa chọn. Hơn nữa thì việc sở hữu đôi giày này với giá trị về tiền bạc cũng như lịch sử của nó khiến người mang có thể tự hào vì ánh mắt trầm trồ ngưỡng mộ của mọi người dành cho mình.

[caption id="attachment_2490" align="alignnone" width="1024"]jordan 1 con khien moi nguoi phat cuong vi co nhieu phien ban mau sac thoai mai phoi do Jordan 1 còn khiến mọi người phát cuồng vì có nhiều phiên bản màu sắc thoải mái phối đồ[/caption]

Chính vì độ hot bất chấp thời gian của mình mà đôi giày Jordan 1 bị làm giả làm nhái trên thị trường rất nhiều. Giày Jordan fake giá rẻ được làm tinh vi với kiểu dáng và chất liệu trông như thật khiến cho những tín đồ yêu thích sneaker cũng phải xoắn não đôi chút. 

Vì sao đôi giày này được yêu thích đến vậy?

Có rất nhiều thương hiệu thể thao hợp tác với các ngôi sao nổi tiếng để tung ra các phiên bản giày của riêng họ, tuy nhiên hiếm có dòng giày nào lại tạo được nhiều dấu ấn lịch sử và đực yêu thích lâu dài như giày Jordan. Lý do nào nằm sau sự cuồng nhiệt này?

Thương hiệu của Jordan

Bản thân tên cái tên thương hiệu của giày Jordan đã gắn liền với một huyền thoại. Michael Jordan là cái tên sẽ khiến mọi người click chuột bất kể bạn có phải là người hâm mộ bóng rổ hay không. Từ khi anh thi đấu trong lúc bị ốm trong trận Chung kết của Game 5 năm 1997, Michael Jordan đã được biết đến như một người hùng và luôn được nhắc đến như một biểu tượng của sự quật cường - không bao giờ bỏ cuộc. Vì vậy, việc mang hoặc mua giày Jordan 1 là một cách để mọi người thể hiện sự nỗ lực và tinh thần bền bỉ của mình như chính Michael Jordan chứ không chỉ đơn thuần là một đôi giày thể thao bình thường nữa. Những ngày tháng vinh quang của ông không được ghi trong cuộc sách sử nào,tất cả đều được biểu tượng hóa trên đôi giày thể thao Michael Jordan mà già trẻ lớn bé đều mang.

  1. Giày Jordan 1 giữ được giá trị trong thời gian dài

Đa số sản phẩm của ngành công nghiệp quần áo và giày dép đều bị giảm giá trị sau một thời gian vì con người luôn hứng thú với những điều mới mẻ, nếu không có câu chuyện gì đặc biệt đằng sau mà chỉ là một món đồ đẹp thì giá trị sẽ giảm dần đều thậm chí là tuột dốc không phanh . Nhưng đối với giày thể thao sẽ có những ngoại lệ, đặc biệt là giày Jordan 1. Đây thậm chí được xem như một khoản đầu tư có tiềm năng thu được lợi nhuận lớn trong thời gian dài. Ví dụ như đôi Air Jordan 1 Satin Balck Toe mới nhất hiện có giá bán sang tay khoảng 500 đô la so với giá bán lẻ niêm yết 160 đô la. Đó chỉ là Air Jordan 1 bản thường, những phiên bản hợp tác đặc biệt còn được bán với giá khủng hơn, chẳng hạn như đôi hợp tác với Travis Scott được bán với lợi nhuận hơn $ 1000 trên mỗi đôi. Trên thực tế, đôi này là một trong những đôi giày thể thao Jordan đáng giá nhất trong năm 2019. 

Theo đánh giá thì giày Jordan là một trong những đôi giày được bán lại với giá cao nhất từ vài chục tới vài trăm triệu là điều dễ thấy. Trong khi dòng giày Yeezy là sự hợp tác của Kanye West cùng Adidas có giá resell chỉ khoảng 1000$ thì những đôi Jordan có thể được resell tới 5000$, với những đôi phiên bản hiếm thì số tiền này còn lớn hơn. Như vậy chúng ta có thể thấy mọi người trân trọng giá trị mà những đôi Jordan mang lại và sẵn sàng chi số tiền khủng để sở hữu chúng. Nhưng đôi khi, kể cả có tiền cũng khó có thể sở hữu được.

Quá nhiều câu chuyện lịch sử đằng sau

Nhờ có lượng người hâm mộ khổng lồ và màn trình diễn hoành tráng của Michael Jordan trên sân bóng rổ, việc sở hữu một đôi giày Jordan 1 chính hãng sẽ làm bạn cảm thấy như chính mình là một phần của lịch sử. Chúng có ý nghĩa vì chúng mang lại những dấu mốc vinh quang chói lọi cho người chơi. Nhưng ngay cả đối với những đứa trẻ chưa bao giờ xem MJ thi đấu thì việc sở hữu một đôi giày Jordans lại mang ý nghĩa kết nối quá khứ và hiện tại, kết nối giữa những người thuộc thế hệ trước và thế hệ trẻ, tất cả đều mang giày Jordan 1.

Có một thứ gọi là nền văn hóa Jordan

Đôi giày Jordan 1 là một trong những “cựu binh” góp phần tạo ra văn hóa sneaker. Nơi mà những người yêu thích sneaker có thể gặp gỡ, trò chuyện về những đôi giày sneaker, về hiphop, về bóng rổ, về tất cả những thứ xung quanh nó.

Quá trình săn lùng giày nên khiến việc sở hữu đôi giày trở nên giá trị 

Không phải chuyện gì quá ngạc nhiên khi thấy những người nổi tiếng sở hữu những đôi giày Jordan phiên bản hiếm. Gần đây, có thông tin cho rằng nam diễn viên Mark Wahlberg sở hữu một bộ sưu tập giày sneaker trị giá hơn 100k đô la.

Nhưng điều đáng nói, đối với hầu hết các tín đồ giày sneaker thì việc sở hữu giày Jordan 1 chính hãng là một đặc ân khó có thể giành được. Có rất nhiều câu chuyện về những người chấp nhận đánh đổi rất lớn, hoặc chờ đợi hàng thập kỷ để sở hữu đôi giày Jordan 1. Với họ, đam mê sneaker đòi hỏi sự cam kết nghiêm túc và đánh đổi. Chính vì thế Jordan không chỉ là một đôi giày, nó là cầu nối giữa quá khứ và tương lai, kết nối các thế hệ lại với nhau. Chúng truyền cảm hứng cho những người thích sở hữu đôi giày giống giày của một cầu thủ bóng huyền thoại từng mang

Xem thêm nhiều mẫu giày Jordan 2hand, Hàng Real còn mới đến 95% trên Fanpage:

Link sản phẩm tại: Facebook Hẻm giày 2hand

Link sản phẩm tại: Facebook 2Hand Station

Bài viết: Giày bóng rổ cũ, 2hand: Tại đây

Các phiên bản nổi tiếng nhất của Jordan 1

Tính đến thời điểm hiện tại thì Jordan là một dòng giày có thể gọi là “ông già” trong làng sneaker vì sự lâu đời và số lượng mẫu giày khổng lồ của nó. Chỉ tính riêng mẫu từ năm 1985 đến năm 2020 đã là 35 đôi, chưa tính các màu khác nhau của mỗi mẫu. Chúng tôi sẽ giới thiệu với bạn những mẫu giày Jordan nổi tiếng nhất nhé.

Giày Jordan 1 Off White

Giày Jordan 1 đơn giản là một trong những đôi giày sẽ không bao giờ lỗi mốt. Miễn là văn hóa sneaker và trang phục thể thao và thời trang đường phố còn sống tốt, thì Air Jordan 1 cũng sống tốt. Năm 2018, mẫu giày cổ điển này đã được hồi sinh bởi Virgil Abloh, một trong những nhà thiết kế nổi tiếng nhất của thời đại này, ông là người sáng lập ra thời trang đường phố, Off-White. Với khả năng biến tấu thần sầu của mình, anh ấy đã biến đôi giày Air Jordan 1 thành một đôi giày tuổi thơ, giống với một loại giày đã được nhiều người yêu thích khi còn nhỏ

Giày Jordan 1 Off White là đôi giày nằm trong dự án ‘The Ten’, đây là sự kết hợp đình đám giữa Nike và nhà mốt Off White. Dự án The Ten này bao gồm giày thể thao của Nike cũng như các thương hiệu thuộc sở hữu của Nike là Converse và Jordan. Dự án này với mục đích “phục hưng” và biến tấu những đôi giày mang đậm những dấu ấn lịch sử của Nike theo phong cách của OFF WHITE và đã tạo được tiếng vang lớn với những sneakerhead. 

[caption id="attachment_2491" align="alignnone" width="602"]jordan 1 off white la doi giay nam trong du an the ten su ket hop dinh dam giua nike va off white Jordan 1 Off White là đôi giày nằm trong dự án "The Ten" là sự kết hợp đình đám giữa Nike và nhà mốt Off White[/caption]

Từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 11 năm 2017 thì dự án này đã lần lượt tung 10 đôi giày được chia làm 2 nhóm chính. Nhóm “REVEALING” bao gồm Off-White Nike Air Jordan 1, Air Max 90, Air Presto, Air VaporMax và Blazer Mid. Nhóm “GHOSTING” bao gồm Nike Air Max 97 Off-White, React Hyperdunk, Air Force 1, Zoom Vaporfly và Converse Chuck Taylor All Star.

Nhà thiết kế chính của dự án này là Abloh đã chia sẻ: ”Chúng tôi đã từng phát cuồng đôi giày Jordan 1 trong quá khứ. Michael Jordan còn vĩ đại hơn tất thảy mọi thứ - anh ấy là Siêu nhân đối với tôi. Toàn bộ nền tảng và đặc điểm thiết kế của tôi lấy cảm hứng từ thập niên 90”. Abloh cho biết anh đã thiết kế đôi Jordan 1 trong trạng thái mơ ngủ và khi tỉnh dậy thì thiết kế đã hoàn thiện.

Có người khen, kẻ chê nhưng dù thế nào thì cũng không thể phủ nhận được giày Jordan 1 OFF White chính là một trong

 những đôi giày có tầm ảnh hưởng nhất của thương hiệu Jordan mà bạn không thể không nhắc đến

Giày Jordan 1 Low

Giày Jordan 1 Low là đôi giày được phát hành vào năm 1985 bên cạnh phiên bản high top. Vẻ bề ngoài của em Jordan cổ thấp này rất giống với Nike Dunk Low. Đôi cổ thấp này rất phù hợp với các bạn trẻ thích sự năng động, gọn gàng và thoáng mát. Cách phối đồ với giày Jordan 1 Low trong ngày thường cũng dễ dàng hơn những đôi cao cổ có phần “nổi bật”.

[caption id="attachment_2492" align="alignnone" width="799"]jordan 1 low co thap rat phu hop voi nhung ban thich su nang dong gon gang thoai mai Đôi Jordan 1 Low (cổ thấp) rất phù hợp với những bạn thích sự năng động, gọn gàng, thoải mái[/caption]

Tuy nhiên thì so với người anh cao cổ thì phiên bản cổ thấp thường bị các tín đồ yêu thích giày Jordan bỏ qua. Những năm gần đây, sự hợp tác giữa Jordan và Travis Scott đã cho ra mắt một loạt phiên bản phối màu gây bão như UNC Carolina Blue hoặc Orange and Black Shattered backboard-esque giúp hồi sinh mẫu giày này.

Giày Jordan 1 Mid

Giày Jordan 1 Mid là mẫu giày phổ biến nhất của dòng giày Jordan 1. Chúng cao khoảng 5,5 inch. Phiên bản mid vốn dĩ không phải là nguyên bản của Jordan 1 như đôi giày Jordan 1 Low hay phiên bản cao cổ OG. Jordan chỉ bắt đầu sản xuất Mid vào đầu những năm 2000. 

[caption id="attachment_2493" align="alignnone" width="1024"]jordan 1 mid la dong giay pho bien nhat cua giay jordan 1 Jordan 1 Mid là dòng giày phổ biến nhất của giày Jordan 1[/caption]

Phối màu phổ biến nhất của dòng cổ mid chính là màu đen đỏ trắng huyền thoại (mẫu Chicago). Các tín đồ sneaker có thể dễ dàng nhận thấy rằng, đôi sneakers này có vẻ ngoài vô cùng bắt mắt đến từng chi tiết. Những khối màu đỏ,đen và trắng được phối trộn vô cùng thông minh. Cụ thể hơn, khi phần cổ giày và biểu tượng Swoosh màu đen hết sức lịch lãm và nam tính. Phần lưỡi gà, hai mảng màu bên thân giày được mix giữa 2 màu sắc cực kì tương phản là đỏ và trắng khiến tổng thể giày nổi bật hơn bao giờ hết. 

Từ khi ra mắt thì đôi giày này luôn nằm trong top đầu những đôi giày được các reseller săn đón nhất vì mức độ hot trường tồn cùng giá trị ổn định của nó. Việc mua giày Jordan 1 trở thành một thứ vừa khó khăn mà vẫn tràn ngập sự kích thích.

Giày Jordan 1 K.O

Đây có lẽ là phiên bản giày Jordan 1 thú vị và làm tốn kém giấy mực của giới truyền thông nhất. K.O là viết tắt của từ Knock Off - Mang theo tham vọng của Nike với thị trường sneaker thời bấy giờ vì sau khi ra mắt vài phiên bản đầu tiên thì tình hình kinh doanh không được sáng sủa cho lắm. Số lượng hàng tồn trong kho còn rất nhiều, buộc lòng Nike phải tìm mọi cách để thanh lý hết, mà cách nhanh nhất để bán đi là dùng những đôi giày đó và tạo ra phiên bản rẻ tiền hơn.

[caption id="attachment_2494" align="alignnone" width="1004"]jordan 1 ko Gym Red 2014 Jordan 1 K.O Gym Red 2014[/caption]

[caption id="attachment_2495" align="alignnone" width="1004"]jordan 1 ko Sport Royal 2014 Jordan 1 K.O Sport Royal 2014[/caption]

Nike đã làm điều đó bằng thay phần đế giày Jordan bằng một loại đế giày khác với chất liệu rẻ tiền hơn.

Chiến lược mang tính chất bù lỗ tạm thời không ai ngờ đã giúp Nike tạo ra một đôi giày mang dấu ấn lịch sử khác khi Giày Jordan 1 K.O được đón nhận nhiệt tình. Ngoài chuyện giá thành rẻ hơn những đôi giày Jordan khác thì phần thân giày được tạo từ vải Canvas thay vì da như trước. Vải Canvas nhẹ hơn, bền hơn, thoáng mát hơn nên cực kì phù hợp với sân bóng rổ ngoài trời. Từ năm 1986 đến nay thì Jordan đã tiếp tục bổ sung rất nhiều bản phối màu đặc sắc cho đôi giày này.

Có thể nói giày Jordan 1 K.O đã cứu Nike và Jordan 1 bàn thua trông thấy, nếu không có phiên bản K.O này thì rất có thể dòng Jordan đã bị khai tử sau những tháng khủng hoảng về doanh thu. 

Xem thêm nhiều mẫu giày Jordan 2hand, Hàng Real còn mới đến 95% trên Fanpage:

Link sản phẩm tại: Facebook Hẻm giày 2hand

Link sản phẩm tại: Facebook 2Hand Station

Bài viết: Giày bóng rổ cũ, 2hand: Tại đây

Lời kết

Air Jordan 1 đã trở thành thước đo và cũng là niềm mơ ước của hầu hết các tín đồ yêu thích sneaker bởi giá trị lịch sử to lớn mà nó mang lại. Gắn liền với hình ảnh của huyền thoại bóng rổ Michael Jordan, gắn liền với tinh thần ngoan cường, không bao giờ bỏ cuộc, không khó hiểu tại sao đôi giày này lại có sức hút bền bỉ đến vậy.

Nguồn: Giày Secondhand .Com

Xem thêm:

https://giaysecondhand.blogspot.com/

https://giaysecondhand.tumblr.com/

https://www.pinterest.com/giaysecondhandhcm/

Tham khảo bài gốc ở :
Từ A-Z về giày Jordan 1 | Những điều bạn chưa biết

Comments